top of page
  • Catherine Nguyen

Đi làm không đúng chuyên ngành thì hãy...tự học

Một bài chia sẻ khá là hay mà mình vô tình đọc được thông qua tham gia nhóm trên Facebook, chính vì vậy mình đã liên hệ với tác giả và rất may là được cho phép đăng lại nên mình sẽ để chi tiết nội dung bên dưới cho mọi người đọc nhé:


“Nghề chọn bạn… hay bạn chọn nghề!”

🎓Cuối năm cấp 3, Jen đã dồn hết năng lực để có thể được học ngành dược thiên về nghiên cứu hóa học. Bởi hóa học chính là “đam mê và tài năng” của Jen thời điểm đó. Lúc đó, Jen còn nghĩ tương lai mình sẽ kiếm thật nhiều tiền bằng chính năng lực “giải và cảm được hầu hết tất cả bài hóa học trên lớp” và luôn nắm giữ vị trí đầu bảng môn hóa lớp sao.


Haizz…


Dù rất cẩn thận nhưng “thiên thời địa lợi” khiến điểm hóa của Jen không đủ để vô ngành Jen thích. Thế là… đành học Marketing…


🎓“Đại học là học đại ấy mà!” So với bạn cùng lớp đại học, những công việc mình trải qua đều do mình tự học hỏi và không ngừng tìm kiếm cơ hội! Jen nghĩ kiến thức trên trường Đại học chỉ là nền tảng, để hiểu sâu thì Jen vẫn phải thực hành!


🌙Một trong số lần tự học đó là “Tự học về Copywriting”. Có bao giờ bạn suy nghĩ “Sáng tạo có thể tự học hay do bẩm sinh?”


Đối với Jen nói riêng và thế hệ Z - những người đam mê muốn thử sức sáng tạo nói chung, Copywriter là một trong những lựa chọn giúp cuộc sống của chúng ta trở nên thú vị hơn.


Mình từng rất sợ viết bài quảng cáo vì nghĩ sự sáng tạo của bản thân chưa đủ để nhận vài trăm nghìn/ post của khách. Nhưng sau quá trình tự học, giờ mình lại rất thích nghề Copywriting này!

➖Copywriter là người tình với con chữ, làm việc trong ngành quảng cáo hoặc các hình thức Marketing khác. Sản phẩm của những “nghệ nhân Copywriter” là những bài Content Quảng Cáo có khả năng tăng nhận thức về thương hiệu hoặc thúc đẩy doanh số bán hàng hay tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.


Khi trở thành người “nghệ sĩ Copywriter", “sân khấu” sáng tạo sẽ là nơi bạn sẽ được tỏa sáng. Các “nghệ sĩ sáng tạo” sẽ tham gia sản xuất nội dung sáng tạo (copywriting) như slogan, ý tưởng hình ảnh,… nhằm phục vụ xây dựng thương hiệu, truyền thông và quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp.


Làm sáng tạo yêu cầu bạn không chỉ bay bổng với những Ideas mới lạ mà đòi hỏi bạn cần sáng tạo một cách logic để luôn giữ được lửa với nghề! Mỗi ngày, chúng ta nên học thêm những điều mới để update bản thân.

“Thanh xuân thật ngắn ngủi và mình không muốn lãng phí một phút nào, vì vậy chúng ta sẽ bắt tay ngay vào việc học cách viết bài quảng cáo! Nếu mình bắt đầu sự nghiệp viết bài quảng cáo chuyên nghiệp của bản thân ngay hôm nay, thì đây là các bước mình sẽ thực hiện để xây dựng kiến ​​thức và kỹ năng của bản thân nhanh nhất có thể.”

1️⃣ Bắt đầu tìm hiểu Blog, Sách về Copywriting


Hãy đối mặt với nó, bạn cần một lượng kiến ​​thức cơ bản nhất định trước khi bạn có thể bắt đầu thực sự đặt bút lên giấy. Để có được kiến ​​thức này nhanh nhất có thể, dưới đây là các blog, sách mình đã tìm hiểu trong thế giới Copywriter nói riêng và đối với người chơi “hệ Con – Sen ” nói chung.


Chỉ cần đọc những thứ này và không đọc gì thêm, ít nhất là trong vài tháng đầu tiên.


➖CopyBlogger (Blog): Đây là trang web bằng tiếng anh mà mình may mắn đã tìm được. Tất cả nội dung từ tâm lý học, đến các kỹ năng Copywriting cơ bản, đến các kỹ thuật và mẹo khác nhau đều được chia sẻ bằng ngôn ngữ tiếng anh rất đơn giản. Ngoài ra, bạn có thể tải xuống rất nhiều nội dung tuyệt vời ở định dạng PDF để bạn có thể đọc và tham khảo sau.


➖Scientific Advertising : Cuốn sách này sẽ cung cấp cho bạn về cách hoạt động để tạo nên sự thành công của quảng cáo thành công với những dẫn chứng cụ thể. Đối với bất kỳ ai mới làm quen với Copywriting chuyên nghiệp thì đây là một tài liệu giúp bạn có thể mở rộng vốn kiến thức của bản thân!


➖Làm bạn với hình làm tình với chữ.


➖"Thẩm định trong thiết kế trong Marketing" giúp bạn có đủ kiến thức làm việc với Designer khi bạn trở thành Copywriter.


➖ Còn Jen thì cuốn sách đầu tiên mình đọc để hiểu về con chữ là “Content hay nói thay nước bọt”.

2️⃣ Thực hành ngay luôn nhé


Để được nhận job và quản lý các job bài quảng cáo của team như bây giờ thì Jen đã từng viết vài bài quảng cáo 0đ để được sửa và đúc kết kinh nghiệm hoặc thậm chí chọn thực tập lĩnh vực mình không mạnh đó là về Copywriting dù mình có thể chọn công ty về lĩnh vực mình đã làm khá tự tin là SEO.


Do đó, đừng để những kiến thức mà bạn Đọc – Học – Hiểu được trở nên vô nghĩa và sáo rỗng. Việc của bạn là bắt tay thực hành ngay sau khi học được. Khi nói đến việc học Copywriting hoặc bất kỳ kỹ năng có giá trị nào khác, mức độ tiến bộ và thành công của bạn sẽ được quyết định bởi những nỗ lực bạn bỏ ra.


Khi bạn đã hiểu cơ bản về các khái niệm Copywriting, mình nghĩ rằng tỷ lệ viết / đọc hiệu quả nhất để cải thiện kỹ năng copywriting của bạn là 4: 1. Điều này có nghĩa là cứ mỗi giờ bạn dành để viết một bài chạy quảng cáo, bạn có thể dành 15 phút để đọc về nó. Một lần nữa, điều này chỉ được thực hiện sau khi bạn đã thực sự có thói quen viết bài quảng cáo mỗi ngày.


Tâm lý khách hàng liên quan đến việc tạo ra bài content quảng cáo hiệu quả đôi khi có thể hơi dày đặc và bộ não của bạn cần thời gian để xem xét về mức độ logic của từng bài quảng cáo. Đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên học một khái niệm trong khoảng 15 phút và sau đó dành thời gian nghiêm túc để thực hiện nó.


Hãy nhớ rằng, khách hàng đang trả tiền giá cao cho bạn để viết và tạo các bài quảng cáo hiệu quả, KHÔNG phải để đọc hoặc viết lại các khái niệm. Do đó, bạn nên thực hành thật nhiều để có thể tự đúc kết kinh nghiệm cho bản thân.

 

Suy nghĩ cá nhân:

Study with Jen là một trang chia sẻ trên nền tảng Facebook, ở đây mình có thể học hỏi về các bài học liên quan đến Marketing cũng như chia sẻ kinh nghiệm của chị Jen Nguyen. Các bạn có thể tìm đọc nhe!

0 comments
bottom of page