top of page
  • Catherine Nguyen

Sách giáo trình hay cho sinh viên Kinh doanh Quốc tế

Updated: Jul 5, 2021

Việc đọc sách và tự tìm kiếm tài liệu với sinh viên là vô cùng quan trọng. Đối với chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế thì các bạn sinh viên lại càng phải đọc sách, vì lượng kiến thức vô cùng nhiều, hàng loạt các cụm từ chuyên ngành viết tắt và quan trọng nhất là thực tế trong công viêc luôn có sự thay đổi, nếu như thậm chí kiến thức cơ bản chúng ta còn không nắm rõ thì làm sao có thể hoàn thành tốt việc sếp giao được, đúng không? Chính vì vậy, mình hi vọng rằng qua các quyển sách giáo trình được đề xuất dưới đây sẽ giúp bạn học tập và làm việc tốt hơn...


#1 Kinh doanh Quốc tế hiện đại - Charles W. L. Hill


Đây là một quyển giáo trình được các thầy cô của trường đại học Kinh tế (UEH) hợp tác mua bản quyền và dịch lại. Thực sự quyển sách này rất khó để tìm mua vì hầu hết các sàn thương mại điện tử đều không còn bán nữa tuy nhiên bạn có thể tìm đọc trực tuyến thông qua link này.

Với tổng số trang là 705, nội dung của sách bao gồm 17 chương nhỏ với 6 phần chính : giới thiệu và tổng quan ngành, sự khác biệt quốc gia, môi trường thương mại và đầu tư toàn cầu, hệ thống tiền tệ toàn cầu, chiến lược kinh doanh quốc tế, các nghiệp vụ kinh doanh quốc tế. Với mình mà nói, những quyển sách như thế này thực sự có giá trị.



#2 Giáo trình cao học Quản trị Kinh doanh Quốc tế - PGS.TS. Hà Nam Khánh Giao


Một quyển sách nữa cũng đến từ đại học Kinh tế (UEH), tuy nhiên quyển này thì phù hợp hơn cho các bạn, các anh/chị bậc thạc sĩ và tiến sĩ bởi vì sách được tác giả biên soạn dựa trên cơ sở phát triển xa hơn những kiến thức đã được nghiên cứu tại môn học Quản trị Kinh doanh quốc tế bậc Đại học.

Về nội dung, sách này bao gồm 10 chương và được chia làm 2 phần chính đó là Tổng quan và Quản trị kinh doanh quốc tế và phần còn lại là Quản trị công ty kinh doanh quốc tế. Mình sẽ để link mua (tiki) ở đây cho bạn tham khảo, nếu không thể mua được thì hãy tìm đọc nó trực tuyến tại đây nhé!





#3 Incoterms 2010 và Incoterms 2020

Có thể nói đây là kiến thức chuyên ngành cơ bản đầu tiên mà mình được học, mặc dù lý thuyết của phần này nhiều, rất dễ nhầm trong suốt quá trình học và thi cử nhưng mà học qua rồi thì mình thấy nó cũng thú vị đó các bạn. Nhờ có những kiến thức cơ bản của Incoterms mà mình mới biết được là trong quá trình xuất nhập khẩu thì trách nhiệm cũng như rủi ro đều được phân chia như thế nào cho người bán và người mua hơn cũng như là hiểu một chút về các vụ tranh chấp nữa.

Quyển sách này khá là rẻ, mình nhớ chỉ tầm khoảng 60.000 thôi và bạn có thể dễ dàng tìm mua ở các nhà sách hoặc mua trực tuyến. Hiện nay thì đã có Incoterms 2020 rồi tuy nhiên là trong thực tế người ta vẫn áp dụng khá nhiều Incoterms 2010, chính vì vậy mà nếu thời gian cho phép thì bạn có thể tìm đọc cả hai cuốn luôn nhé!





#4 Logistics - Những vấn đề cơ bản - GS.TS Đoàn Thị Hồng Vân


Logistics là một lĩnh vực trong ngành rất có nhiều triển vọng trong tương lai, chính vì vậy nếu bạn hứng thú hay muốn tìm hiểu sâu về nó thì đây chắc chắn sẽ là quyển sách gối giường của bạn đó. Quyển sách này sẽ giải thích cho bạn hiểu rõ về các giải pháp Logistics, cách quản trị hệ thống thông tin, kho bãi, vận tải hay các dịch vụ khách hàng, điểm nổi bật là mình thấy nội dung trình bày vô cùng dễ đọc luôn, đừng quên ghi chú lại để kiến thức được lưu trữ sau nhé! Link đọc sách ở đây

#5 Quản lý chuỗi cung ứng for dummies - Daniel Stanton


Nếu như đã có sách về Logistics thì không thể nào thiếu những quyền sách về Supply Chain - Quản lý chuỗi cung ứng được vì hai phần này gắn kết với nhau vô cùng mật thiết. Tuy nhiên, vì mình chưa học tới môn này nên cũng chưa có mua đọc luôn, chính vì vậy mình chưa thể cảm nhận một cách chính xác được quyển này có đáng để mua hay là không. Nhìn chung thì mọi người đánh giá nó khá cao, sách này sẽ giúp bạn hiểu rõ về quy trình cũng như hệ thống trong chuỗi cung ứng. Bạn có thể tham khảo và đặt mua nó ở đây nha!

Vậy là mình đã đề xuất xong 5 quyển sách mà sinh viên chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế nên có rồi. Hi vọng các bạn sẽ cảm thấy bài viết này có ích và đừng quên để lại comment hoặc kết nối với mình qua các nền tảng mạng xã hội nhaaa... Love you, xoxo...

Catherine Nguyen Nguồn ảnh: Internet & Unsplash


0 comments
bottom of page