top of page
  • Catherine Nguyen

Các website giúp sinh viên học Tài chính dễ dàng hơn

Mình nghĩ ngoại trừ các bạn học chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng ra thì hầu hết những bạn sinh viên còn lại học những chuyên ngành khác (nhưng cũng nằm trong khối Kinh tế) thì ít nhiều chúng ta đều cảm thấy khó nhằn với những môn liên quan đến tài chính như tài chính doanh nghiệp, quản trị tài chính quốc tế,...mặc dù đây là những môn khá quan trọng.


Vậy thì làm thế nào để học những môn bản thân không thích lắm nhưng vẫn phải học bây giờ? Bên cạnh những quyển sách, những kênh học trực tuyến miễn phí/có phí thì cách mình khiến bản thân yêu thích môn học đó hơn hoặc ít nhất là "qua môn" dễ dàng đó chính là:


- Đọc tình huống thực tế, sau đó liên hệ lý thuyết vào.

- Không ngừng liên tục đặt ra những câu hỏi và nếu không có ai giải đáp được thì...hãy tìm đến Siri.

Hầu hết những môn nào quá lý thuyết mà chúng ta không biết cách tìm tòi thông tin hay đọc những gì thực tế thì rất khó để hiểu sâu môn học đó được và đôi khi sau này bạn phải tốn thời gian rất nhiều để học lại nếu như ngày học đại học chúng ta chỉ xem môn học đó chỉ cần qua môn là được. Chính vì vậy, dưới đây mình sẽ đề xuất cho các bạn những website hữu ích mà mình đã thu gom được qua quá trình đọc sách giáo trình, đây không phải là tất cả các website nhưng mình hi vọng nó sẽ là những nơi hữu ích giúp bạn tìm kiếm thông tin cho môn học của bạn dễ dàng hơn.


A/ Nhóm website về tin tức/báo cáo/dự báo về tài chính:

Ai cũng biết Bloomberg được thành lập vào năm 1981 tại Mỹ, đây là tập đoàn tư nhân cung cấp tin tức, thông tin tài chính toàn cầu, gồm dữ liệu giá, thời gian hay dữ liệu tài chính, giao dịch, phân tích. Vì thế không quá ngạc nhiên khi hàng loạt các bài viết ở trang này đều cập nhật những thông tin về tài chính ở khắp các nước và nó cũng chính là công cụ phân tích chuyên nghiệp cho các chuyên gia tài chính hay cho các sinh viên đam mê về lĩnh vực này.


Tương tự với Bloomberg, CNN cũng là một trong những kênh truyền hình hay tại Mỹ, với việc cung cấp các thông tin qua các chương trình tin tức 24 giờ một ngày và 7 ngày trong tuần thì CNN sẽ giúp bạn cập nhật những nguồn tin nhanh nhất và mới nhất. Rất nhiều tin hay về doanh nghiệp, không chỉ về tài chính không mà còn các vấn đề khác liên quan đến kinh tế nữa nên là các bạn sinh viên có thể hoàn toàn tìm kiếm "case study" cho bài luận, bài cáo cáo,...của mình cũng được luôn nha.


Đây là trang cung cấp báo cáo tài chính hàng năm và hàng quý khá chi tiết nên nếu bạn là sinh viên cần số liệu cho bài thuyết trình của mình thì có thể tìm kiếm tại đây vì nguồn thông tin chắc chắn sẽ rất chuẩn xác. SEC cũng có nhiệm vụ là bảo vệ các nhà đầu tư; duy trì thị trường công bằng, trật tự và hiệu quả; và tạo điều kiện hình thành vốn. Họ luôn cố gắng thúc đẩy một môi trường thị trường xứng đáng với sự tin cậy của công chúng.


Nếu bạn đã học môn qua môn Kinh tế vĩ mô thì chắc chắn FED sẽ không còn xa lạ gì nữa. Đây là một website của Cục Dự trữ Liên bang New York, nơi kiểm soát nguồn cung ứng tiền tệ bằng các hoạt động thị trường mà qua đó FED mua hoặc cho mượn các loại trái phiếu hoặc các giấy tờ có giá trị khác. Các bạn sinh viên có thể khai thác thông tin tại đây hoặc cụ thể hơn là ấn vào mục "Economic Research" để tìm hiểu các dữ liệu, ấn phẩm hữu ích.

B/ Nhóm website cho học tập/nghiên cứu:

Đây là một trang ấn phẩm bản tin điện tử miễn phí của viện iA, họ cung cấp tin tức, xu hướng và quan điểm về tuân thủ, quy định, thay đổi điều hành, tin tức công ty và các chủ đề quan trọng khác rất chi tiết và hữu ích cho các chuyên gia trong toàn ngành.


NACM cung cấp nguồn thông tin, kiến thức trong học tập. Các chương trình giáo dục và nghiên cứu minh họa cho nhận thức của NACM về những nhu cầu phức tạp của quản lý tín dụng ngày nay. Tư cách thành viên trong hiệp hội tín dụng trực thuộc NACM bao gồm tư cách thành viên trong Hiệp hội quốc gia. Thành viên của NACM® là các nhà điều hành tín dụng và tài chính, chủ yếu đại diện cho các nhà sản xuất, nhà bán buôn, các tổ chức tài chính và các tổ chức dịch vụ khác nhau. Đây thực sự là trang rất hữu ích cho những bạn quan tâm đến các vấn đề về tín dụng.


SIFMA là hiệp hội thương mại hàng đầu dành cho các nhà môi giới-đại lý, ngân hàng đầu tư và các nhà quản lý tài sản hoạt động tại thị trường vốn Hoa Kỳ và toàn cầu. Đây được xem như là tiếng nói của ngành công nghiệp chứng khoán quốc gia, tập hợp lợi ích chung của hàng trăm nhà môi giới, ngân hàng đầu tư và nhà quản lý tài sản. Họ ủng hộ thị trường vốn hiệu quả, linh hoạt cũng như cung cấp một diễn đàn cho chính sách ngành và phát triển nghề nghiệp. Các bạn chú ý đến mục "Business Guide" và "Learning Platform" nhé sẽ có nhiều khoá học, góc chia sẻ hưu ích lắm, hi vọng những bạn đang nuôi hi vọng khởi nghiệp sẽ sớm tìm được nơi cho mình nghiên cứu/học tập.

 

Tạm kết, còn rất nhiều trang web khác lắm nhưng trên đây là những nguồn mình cảm thấy hay và những trang mình đề xuất đều có sự cập nhật liên tục giúp người đọc có thể nhanh chóng bắt kịp các thông tin. Mình sẽ để lại một vài trang gợi ý khác ở phần cmt bên dưới, nếu bạn nào biết trang nào khác hay hơn thì đừng ngại chia sẻ với mình nha! Byebye...


Catherine Nguyen

1 comment
bottom of page